Đóng

13 Tháng Tám, 2023

Khám phá rừng ngập mặn vùng Đất Mũi Cà Mau

Cách thành phố Cà Mau khoảng hơn 60 Km và sau hơn giờ đi bằng cao tốc du khách sẽ được khám phá rừng ngập mặn Cà Mau – khu rừng ngập mặn lớn thứ 2 thế giới, sau rừng Amazon ở Nam Mỹ. Nhìn từ trên cao, rừng ngập mặn vùng Đất Mũi Cà Mau như một tấm thảm xanh lơ lửng giữa vòm trời và những con sông rạch chằng chịt.

Rừng ngập mặn nơi đây có sự đa dạng sinh học rất cao với một thảm thực vật rất phong phú, đa dạng, với nhiều loại cây như: đước, mắm, sú, vẹt, cóc, dà, dương xỉ, dây leo…Trong đó, cây đước là loại cây chiếm đại đa số nên nhiều người còn gọi rừng ngập mặn là rừng đước Cà Mau.

Giai đoạn từ năm 1961 đến năm 1971, Mỹ đã sử dụng hàng triệu lít chất độc da cam, chất độc màu trắng và chất độc màu xanh lơ để rải xuống rừng Cà Mau.

Khi còn nắm trong tay quyền lực của một “Đệ nhất phu nhân”, bà Trần Lệ Xuân câu kết với nhiều tay chân tư sản ở Sài Gòn mở cúp, xây lò, hầm than khai thác triệt để than củi ở rừng ngập mặn Cà Mau. Tại nhiều nơi ở rừng ngập mặn Cà Mau vẫn còn lưu lại dấu tích lò hầm than của thời kỳ này đến nay.

Dưới tán rừng ngập mặn Cà Mau có nhiều loại động vật quý hiếm như: khỉ, vọoc, heo rừng, chồn, rái cá, chồn, tôm, cá và nhiều loại động vật phù du.

Một phần diện tích rừng ngập mặn Cà Mau được công nhận là Vườn Quốc Gia Mũi Cà Mau và là khu Ramsar thứ 2088 thế giới.

Hằng năm, bãi bồi thuộc khu vực rừng ngập mặn Mũi Cà Mau được phù sa bồi đắp và lấn dần ra biển từ 50 đến 80m. Nơi đây, có cồn Ông Trang và những cồn cát dần được nổi lên và được cây mắm bao phủ một màu xanh để đi tiên phong mở đất. Mỗi khi mùa đông đến phía Bắc, hàng đàn chim từ phương Bắc xa xôi sẽ di chuyển về các khu vực phương Nam để tránh lạnh, sẽ dừng chân lại tại đây trước khi tiếp tục hành trình về châu Úc xa xôi.

Tiếp tục cuộc hành trình khám phá, du khách đến với Mũi Cà Mau. Đây được coi là điểm cực Nam trên đất liền của Tổ quốc Việt Nam. Trên cột mốc Quốc gia có hình ngôi sao năm cánh ghi số hiệu GPS 0001. Trên biểu tượng con tàu Mũi Cà Mau có ghi toạ độ 8037’30” độ vĩ Bắc – 104043′ độ kinh Đông. Tại khu du lịch Mũi Cà Mau có Vọng hải đài cao 20,5 m có thể phóng tầm mắt quan sát toàn bộ khu vực, du khách sẽ choáng ngợp với sự mênh mông của rừng và biển tại khu vực này.

Đến với rừng ngập mặn Cà Mau du khách được hít thở không khí trong lành, được tìm hiểu về các địa điểm lịch sử xưa như bến phà Vàm Lũng – nơi mở đầu của đường Hồ Chí Minh trên biển, cụm đảo Hòn Khoai với một trong những ngọn hải đăng cổ nhất nước ta gắn liền với cuộc khởi nghĩa Hòn Khoai của anh hùng Phan Ngọc Hiển, tìm hiểu về những trận đánh tàu giặc trên dòng sông Tam Giang, nghe kể chuyện về một thời đấu tranh gian khổ của người dân và chiến sỹ cách mạng nơi đây – “nước cất từng lon, đói ăn trái mắm” vẫn kiên cường bám trụ đấu tranh, nghe chuyện kể Bác Ba Phi hào sảng, truyện kể về những ngày vùng đất còn hoang sơ của những người đi khai hoang mở cõi, thưởng thức sản vật của rừng và biển.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *