Đóng

2 Tháng Tám, 2023

Bỏ túi kinh nghiệm khi đi du lịch đến vùng Đất Mũi Cà Mau

Mũi Cà Mau là một mũi đất nằm ở phía nam của Tổ Quốc, hướng về phía Tây, thuộc địa phận xóm Mũi, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau, nằm cách thành phố Cà Mau hơn 100 km. Bên trái giáp biển Đông, bên phải giáp vịnh Thái Lan. Đây cũng là điểm cực Nam trên đất liền của Việt Nam.

Mũi Cà Mau là nơi có hệ sinh thái rừng ngập mặn rất đa dạng và phong phú. Hằng năm, vùng đất này bị ảnh hưởng bởi sự bồi đắp đất rất lớn nên dẫn đến việc lấn ra biển hàng chục mét.

Từ lâu trong tâm thức người Việt Nam ta luôn có câu nói “Nước Việt Nam trải dài từ Ải Nam Quan đến Mũi Cà Mau”. Vì thế, cùng với Ải Nam Quan, Mũi Cà Mau là một địa điểm rất thiêng liêng, xa xôi, mang đậm nét văn hóa miền Tây sông nước, gần gũi mà trữ tình.

  1. Thời gian du lịch Đất Mũi Cà Mau tuyệt nhất
    Thời gian lý tưởng để du khách có thể ghé thăm vùng đất Mũi Cà Mau là khoảng từ tháng 12 đến tháng 4. Cà Mau lúc này đang vào mùa khô, thích hợp cho việc check-in khám phá vẻ đẹp miền sông nước, tham gia các hoạt động sinh hoạt địa phương thú vị như bắt chuột đồng, bắt cá,…
    Từ khoảng tháng 5 đến tháng 11, Cà Mau đang vào mùa nước nổi, cản trở việc đi lại trên sông nước. Nhưng nếu bạn yêu thích ẩm thực đậm chất miền Tây thì thời điểm này rất thích hợp để đi du lịch vì chỉ có vào mùa mưa, mùa nước nổi mới có những món ăn đặc sản như bông súng, bông điên điển.

2. Đi đến Đất Mũi Cà Mau bằng phương tiện gì

Đi Mũi Cà Mau bằng xe máy, oto tự lái

Bạn yêu thích những chuyến đi dài bằng xe máy hay xe ô tô tự lái thì đây là cung đường rất đáng để đi trải nghiệm. Tuy vậy nếu xuất phát từ Sài Gòn bạn sẽ phải chạy khoảng 310km mất hơn 6 – 7 tiếng đồng hồ mới về đến được Cà Mau.

Đi Mũi Cà Màu bằng máy bay

Hiện nay, hãng hàng không Vietnam Airlines là hãng máy bay duy nhất có chuyến bay đi từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Cà Mau. Tuy nhiên, mỗi ngày chỉ có một chuyến máy bay duy nhất nên bạn nên tìm hiểu kỹ và đặt vé trước khi đi nhé!

Đi Mũi Cà Mau bằng xe khách

Nếu bạn không thích những chuyến đi phượt bằng xe tự lái, bạn có thể lựa chọn di chuyển về Cà Mau bằng xe khách. Từ bến xe miền Tây bên quận Bình Tân, bạn có thể trực tiếp mua vé xe về sông nước Cà Mau một cách dễ dàng. Lên xe và ngồi ngắm đường phố trong khoảng 8 tiếng hơn là bạn đã đến nơi rồi.

3. Dịch vụ lưu trú tại Đất Mũi Cà Mau

Khách sạn: Du khách đến đây thường lựa chọn các khách sạn chất lượng nằm ở trong thành phố Cà Mau hay Thị trấn Năm Căn. Tại đây, bạn có thể dễ dàng di chuyển bằng xe máy hoặc tham gia các tour du lịch để được khám phá các địa điểm du lịch nổi tiếng.

Khách sạn tại KDL Khai Long

Homestay: Ngày nay, loại hình lưu trú như homestay ngày càng phát triển ở các địa điểm du lịch nổi tiếng và thu hút nhiều khách du lịch. Với mức giá phù hợp khoảng 100.000đ/ngày bạn đã có thể lựa chọn những căn phòng được thiết kế theo phong cách hiện đại hay cổ điển phù hợp với nhu cầu của bạn rồi đấy. Một điều đặc biệt hơn là các homestay ở đây có những dịch vụ phục vụ bạn như khi bạn đăng ký đi tour cho bạn thỏa sức lựa chọn luôn nhé!

4. Du lịch Đất Mũi Cà Mau có gì đặc sắc

Check-in biểu tượng Mũi Cà Mau

Mũi Cà Mau – nơi cực Nam của Tổ Quốc gắn liền với hình ảnh sống nước, với hàng cây đước được mệnh danh là dũng sĩ bảo vệ bờ biển. Đến với vùng đất thiêng liêng này, bạn nhất định không được bỏ qua địa điểm check-in tại Công viên Văn hóa Du lịch Mũi Cà Mau, nơi chứa đựng tất cả biểu tượng của Mũi Cà Mau. Chiếc thuyền Mũi Cà Mau, biểu tượng con Cua, công trình Cột cờ Hà Nội, tượng đài mẹ u Cơ và đền thờ Lạc Long Quân hay mốc điểm cuối đường Hồ Chí Minh là những điểm đến vô cùng ấn tượng và là linh hồn của vùng đất Cà Mau.

Tham quan Khu du lịch Khai Long

Ngắm mặt trời mọc và lặn

Bình minh ló dạng là lúc rừng đước cũng bắt đầu thức giấc. Ánh rực đỏ chiếu sáng cả bầu trời, màu xanh rừng đước bạt ngàn quyện cùng màu xanh lam gợn sóng của nước biển khắc trong lòng mỗi du khách một bức tranh thiên nhiên rực rỡ sắc màu.

Ánh chiều tàn, hoàng hôn buông nhẹ kéo theo những đám mây ánh hồng, ánh xanh từ từ hạ xuống, tô đậm nét trữ tình, lãng mạn miền sông nước.

Xuyên rừng Vườn quốc gia Mũi Cà Mau

Với hệ sinh thái rừng ngập mặn rất phong phú và đa dạng thì hoạt động vượt xuyên rừng Vườn quốc gia Mũi Cà Mau là một trong những hoạt động rất hấp dẫn, rất đáng để trải nghiệm một lần.

Đến đây du khách sẽ được di chuyển xuôi trên vỏ lãi hay cano qua dòng kênh Lạch Vàm, ngắm nhìn những dải hàu lồng san sát nhau, đắm chìm vào hệ sinh thái rừng ngập mặn, quan sát và tìm hiểu những loài sinh vật sống dưới tán rừng.

Bãi bồi Đất Mũi là nơi dừng chân lý tưởng để du khách có thể đưa mắt nhìn những đàn chim di trú, quan sát thế giới sinh vật sinh động đang cựa quậy xung quanh. Tại nơi đây bạn tha hồ check-in những bức ảnh đẹp nhất để lưu giữ làm kỷ niệm.

Trải nghiệm cuộc sống của người dân Đất Mũi

Cuộc sống người dân Đất Mũi gắn liền với tán lá xanh của rừng đước, mắm, của bãi bồi. Nghề chính của bà con nơi đây là đánh bắt thủy hải sản và nuôi tôm. Lối sống “trên bến dưới thuyền” của người dân Đất Mũi để tiện giao thương buôn bán đã tạo nên nét đặc trưng văn hóa rất độc đáo. Với đặc thù là làm nghề biển nên nhà ở đây hầu như đều không có cửa để tiện việc vận chuyển thủy hải sản.

Về với Đất Mũi, bạn sẽ được về với không gian đậm đà tình làng nghĩa xóm. Người dân nơi đây chân chất, thật thà nhưng không kém phần hào sảng.

Đến đây, bạn được hòa mình vào bầu không khí trong lành, được thư giãn, trải nghiệm cuộc sống của dân địa phương, còn gì tuyệt vời hơn nữa phải không nào?

5. Các món ăn đặc sản tại vùng Đất Mũi Cà Mau

Nhắc đến Mũi Cà Mau, làm sao có thể bỏ qua những món ngon đậm hương vị miền Tây sông nước dưới mái nhà lớp lá gió mát rười rượi, nhâm nhi một chút rượu trái giác, cất lên một vài câu đờn ca tài tử thật đúng điệu.

Cua Cà Mau: vị ngọt bùi, chắc thịt, thơm ngon của cua có thể tạo nên rất nhiều món ăn ngon không thể nào tả nổi như cua rang muối, lẩu cua,…

Ốc len xào dừa: vị ngọt và béo ngậy từ nước cốt dừa quyện cùng hương thơm nứt mũi của ốc len xào làm người ta say mê ngất ngây.

Cá dứa kho tộ: Hương vị đậm đà, độ cay mặn ngọt vừa phải tạo nên một món ăn hết sức đưa cơm, ăn một lần là ghiền mãi.

Đến đây, bạn có thể tìm mua những sản phẩm đặc trưng của vùng đất phương Nam để làm quà cho gia đình và bạn bè như: tôm khô, khô cá dứa, khô các loại, mắm ba khía, đũa đước, mật ong, hay những sản phẩm lưu niệm mang biểu tượng Đất Mũi…sau khi kết thúc chuyến du lịch Cà Mau, vừa ý nghĩa vừa mang nhiều dấu ấn kỷ niệm với vùng đất cực Nam của Tổ quốc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *